Chủ Nhật, 11 tháng 12, 2011

XUẤT HUYẾT KHOANG NHỆN LÀ SAO ?

Hỏi : Em tên Ngọc , nhà ở Q8 , TP.HCM . Bác sĩ có thể cho em biết bệnh nhân bị tai nạn chấn thương sọ não , kết quả CT : xuất huyết khoang nhện , hiện bệnh nhân bị hôn mê và phải thở máy ... như vậy tiên lượng có xấu không ? Có hướng xử trí nào không ? Cảm ơn BS trước , rất mong tin .
Đáp : Bộ não được bao bọc bởi các màng : MÀNG CỨNG - MÀNG NHỆN - MÀNG NUÔI . Vậy màng nhện là một màng mỏng (nó là một tổ chức sợi lỏng lẻo nằm sát mặt trong của màng cứng) . Ta cần nên biết : giữa màng nhện và màng nuôi có khoang dưới nhện , cái khoang này chứa dịch não tủy .
        Xuất huyết khoang nhện - hay còn gọi là xuất huyết dưới nhện - có nhiều nguyên nhân , song nguyên nhân thường gặp là CHẤN THƯƠNG SỌ NÃO . Hiện nay để chẩn đoán xuất huyết khoang nhện BS thường dựa vào diễn tiến lâm sàng , kết quả xét nghiệm dịch não tủy , kết quả mạch não đồ , cũng như kết quả hình ảnh CT scanner ...
        Theo như thông tin Ngọc cho biết , bệnh nhân bị hôn mê phải thở máy , thế thì tiên lượng cũng xấu đấy ! Tuy nhiên nếu được theo dõi và điều trị tại bệnh viện Chợ Rẫy thì thân nhân cũng đừng vội tuyệt vọng . (GSBS Lê Văn Thành , là chuyên gia hàng đầu ở VN có kinh nghiệm chữa trị căn bệnh hiểm nghèo này) Và như em hỏi , tất nhiên bệnh nào cũng có ít nhiều cách xử lý , nhưng đây thuộc lĩnh vực chuyên môn sâu của ngành y nên anh không thể nói với em được , mong thông cảm , chào em !

3 nhận xét:

  1. Bạn Ngọc vs BS Nguyễn Hùng Tâm thân! "Xuất huyết dưới nhện", mình cũng mắc phải, sau 1 tai nạn giao thông cách đây 1 năm. Nhưng không nặng như bạn nói. Sau 2 ngày hôn mê thì tỉnh dậy nhưng khoảng thời gian 10 ngày trong viện mình không có kí ức. Về nhà rồi mới hồi phục trí nhớ dần dần. BV Chợ Rẫy điều trị bệnh gồm có: Xuất huyết dưới nhện + gãy cung gò má ... với mình còn mang theo những tai biến như là: sụp mi, mắt phải lác ngoài (liệt). Đến giờ thì sụp mi đã đỡ, mắt phải vẫn còn mở nhỏ hơn mắt trái, và lác ngoài( không vận nhãn lên trên được là chủ yếu). Nhân hỏi đáp của bạn Ngọc. Xin đưa ra bệnh tình của em như vậy BS Nguyễn Hùng Tâm xem xét và chỉ dẫn cho em cách điều trị, đôi mắt là cửa sổ tâm hồn, dị tật 1 mắt không làm được công việc cho trọn vẹn(mất 1 mắt còn đỡ hơn là 2 mắt nhìn loạn hình ảnh). Mong bác sĩ chỉ dẫn... - Bách Q.12 TP.HCM -

    Trả lờiXóa
  2. BS trả lời : Trường hợp của bạn nên đến khám và điều trị tại BV mắt TP.HCM , vì ở đây vừa triển khai phương pháp mới điều trị tốt cá bệnh tật khúc xạ bằng công nghệ FEMTOSECOND LASER tiên tiến nhất thế giới . Hy vọng bạn sẽ đạt kết quả mỹ mãn cho "cửa sổ tâm hồn" của bạn .

    Trả lờiXóa
  3. Bác sĩ cho em hỏi : bệnh nhân bị xuất huyết dưới màng nhện có nghiêm trọng không ạ? Nên điều trị như thế nào thì hợp lý ạ?

    Trả lờiXóa