Thứ Tư, 7 tháng 9, 2011

BERBERIN (một dược phẩm đa năng)

       Berberin là một thuốc thông thường rẻ tiền , được chiết xuất từ cây Vàng Đắng (Coscinium Fenestratum) và cây Hoàng Liên (Coptis Chinensis) có tính diệt khuẩn , nên được mệnh danh là KHÁNG SINH THỰC VẬT . Berberin thường dùng để điều trị tiêu chảy do lỵ Amip - lỵ trực khuẩn ...
       Trong y học cổ truyền hay thực phẩm chức năng người ta dùng Berberin với tác dụng chống nấm men (Candida Albicans) và chống ký sinh trùng , vi trùng hay siêu vi trùng . Berberin được cho có tác dụng hỗ tương với Fluconazol ngay cả trong trường hợp nhiễm Candida Albicans mà bị kháng thuốc . Do vậy người ta hay dùng Berberin trong các trường hợp nhiễm trùng đường ruột như : tiêu chảy, hội chứng lỵ v.v... Tuy nhiên tính kháng khuẩn của Berberin không phải là tính kháng sinh (như các hóa dược) do đó khi bị tiêu chảy dùng Berberin trong vài ngày mà không thấy giảm bệnh thì nên đưa đến chuyên khoa chứ không nên kết hợp với kháng sinh hóa dược khi chưa biết rõ nguyên nhân , để khỏi gây đề kháng kháng sinh .
       Berberin còn thấy trong thành phần của công thức một số thuốc nhỏ mắt , vì có vài nghiên cứu cho thấy chất này trị được bệnh đau mắt hột .
       Trong vài thập niên gần đây, nhiều công trình nghiên cứu đã chứng minh Berberin có nhiều công dụng tốt cho hệ tim mạch và có tính kháng viêm cao . Berberin có tác dụng làm giảm mức oxy hóa nội bào và gây kích hoạt đại thực bào . Nó làm tăng điều hòa hoạt tính của cả LDLR (thụ thể low-density-lipoprotein) và thụ thể Insulin (InsR) . Tác dụng kép này có thể giúp điều trị hội chứng chuyển hóa lipid cho người béo bụng . Berberin đã được thử nghiệm thành công với người mắc bệnh đái tháo đường , có kết quả tương đương với thuốc đặc trị Metformin , ngoài ra nó còn ngừa được sự đề kháng của Insulin cũng như gia tăng thụ thể Insulin cho người tiền đái tháo đường . Một nghiên cứu mới gợi ý Berberin giúp người bị đề kháng Insulin tăng cường khả năng biến Glucose thành năng lượng , vì nó giúp gan biến dưỡng Glucose tốt hơn (nên làm bớt sự đề kháng của Insulin) .
       Một nghiên cứu khác cho thấy uống Berberin có thể làm hạ Acid béo tự do (vốn làm hại cho gan và tụy vì gây đề kháng Insulin) . Kết quả này cho thấy Berberin đóng vai trò quan trọng trong điều trị bệnh đái tháo đường type 2 (không phụ thuộc Insulin) .
       Berberin còn giúp hạ Cholesterol Total , LDL , Triglycerid và Apolipoprotein là căn nguyên gây xơ vữa động mạch . Đặc biệt Berberin làm hạ mức LDL bằng cách tăng điều hòa thụ thể LDL mà không gây tác dụng phụ như các thuốc thuộc nhóm Statin . Berberin còn giúp chống gan nhiễm mỡ (không phải do rượu) . Thực tế trên thử nghiệm lâm sàng Berberin được gợi ý nên cho bệnh nhân suy tim dùng .(dựa theo tài liệu y học nước ngoài và bài viết của DS. Phan Đức Bình) .

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét