Thứ Sáu, 8 tháng 7, 2011

CÁC CHẤT CẦN THIẾT TRONG BỆNH CAO HUYẾT ÁP

Thời nay bệnh cao huyết áp dường như là phổ biến , có lẽ do môi trường sống , do cách ăn uống kiểu công nghiệp , và do nhiều xung đột xã hội gây ra , nên hầu như ai ai cũng có thể bị mắc bệnh cao huyết áp . Đa số những người bệnh này là ở lứa tuổi già , tuy nhiên cũng có một số không ít những người trẻ tuổi cũng đang bị chứng cao máu nhẹ (mild hypertension) ... Sau đây là 8 lời khuyên hửu ích của các chuyên gia y tế để chủ động  ngăn ngừa chứng bệnh nguy hiểm này :
  1. Hãy quan tâm trọng lượng thân thể của bạn : Một cuộc nghiên cứu tại Isarael cho thấy Các người mập mạp mà bị cao máu , chỉ cần làm giảm phân nửa số cân thặng dư của họ là có thể đưa số huyết áp cao trở lại bình thường . Vì thế nếu bạn đang bị cao máu mà hơi mập so với chiều cao của mình hãy tích cực tìm cách làm giảm cân , thì bạn sẽ không còn cần tới thuốc men nữa .
  2. Đừng ăn mặn : Những nghiên cứu trên nhiều bệnh nhân cao huyết áp ở các bệnh viện cho thấy có sự liên hệ mật thiết giữa áp suất máu và lượng muối tiêu thụ ... Vì vậy một người bị cao huyết áp nên giảm ăn muối lại (giảm ít hơn người thường phân nửa lượng muối hằng ngày (ví dụ ăn một gói mì tôm thì chỉ sử dụng chừng nửa gói bột nêm thôi , nói chung là ăn nhàn nhạt là được) .
  3. Hạn chế tối đa bia rượu : Kinh nghiệm xưa nay cho thấy rõ ràng rượu là mối nguy cho những người bị cao huyết áp , do đó bạn cần phải kiêng cữ rượu .Tuy nhiên khoa học lại chứng minh nếu uống chút đỉnh rượu mỗi tối (khoảng 1 ly nhỏ) thì lại trở nên tốt hơn cho bệnh tim mạch - cao huyết áp .
  4. Nên dùng nhiều chất Potassium (Kali) : vì nó sẽ giúp ít nhiều cho việc làm giảm áp suất máu . Kali có nhiều trong khoai tây , cá và trái cây , nhất là trái cây phơi khô như : hồng khô , chuối khô . Ngoài ra trên thị trường có bán một loại muối đặc biệt dành cho người bệnh cao huyết áp có tên : Light - Salt hoặc Lite - Salt (của hãng Morton) . Trong loại muối này người ta trộn muối ăn NaCl chung với chất Potassium với mục đích tăng cường Kali cho người bệnh .
  5. Cần dùng nhiều chất vôi : Vôi có tên khoa học là Calcium , ngoài việc làm chắc xương và răng nó còn có công hiệu làm giảm huyết áp ở những người ăn muối nhiều . Bác sĩ Lawrence M.D., ở đại học y khoa Cornell (Newyork) nhận định rằng : có khoảng phân nửa trong tổng số người cao máu là do ăn muối nhiều , và đối với những người này chất Calcium có hiệu quả rõ ràng trong việc làm hạ huyết áp của họ . Để kết luận , ông nói : "NẾU BẠN BIẾT RẰNG MUỐI CÓ HẠI CHO BẠN , THÌ CALCIUM SẼ LÀM LỢI CHO BẠN" .
  6. Siêng năng tập thể dục : Tất nhiên nên tránh loại hình thể dục nặng , nhưng tập thể dục nhẹ nhàng (như đi bộ , luyện Yoga , sẽ rất tốt .
  7. Giữ "vệ sinh" tinh thần : nên tập sống cuộc sống bình thản , vui tươi , đừng lo âu , nóng giận , cáu gắt ...
  8. Ăn nhiều rau củ: Kết quả các cuộc nghiên cứu khoa học cho thấy những người ăn chay trường luôn luôn có mức huyết áp thấp hơn người ăn thịt cá từ 10 - 15 mmHg trên cả hai số đo Cực Đại và Cực Tiểu . Nói chung nếu bạn có áp suất máu cao thì việc ăn chay rất hửu ích cho bạn .

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét